ลวดสลิง มีแกน กี่แบบ ? อะไรบ้าง ?

ลวดสลิง ไส้เหล็ก ไส้เชือก

แกนลวดสลิง

ᅠแกนกลางหรือไส้ของลวดสลิง ทำหน้าที่รักษารูปทรงของลวดสลิงให้กลม รองรับเกลียวชั้นนอก ทั้งยังช่วยรักษาให้ลวดตีเกลียวอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมระหว่างการใช้งาน ซึ่งแกนลวดสลิงแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่

  1. ลวดสลิงแกนไฟเบอร์/เชือก (Fiber Core : FC)
    ตัวแกนทำจากเชือกที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยสังเคราะห์ส่วนใหญ่ใช้เป็น Polypropylene (PP) หรือ Polyvinylchloride (PVC) ซึ่งมีข้อได้เปรียบ คือ ลวดสลิงมีความความอ่อนตัว (Flexibility) ทนทานต่อแรงล้าได้มากกว่า และ มีความยืดหยุ่นที่สูง (stretch) ทำให้สามารถซับแรงได้ดี นอกจากนี้ไส้เชือกสามารถดูดซึมน้ำมันหล่อลื่นเพื่อป้องกันความชื้นและการผุกร่อน แต่ทนแรงกระแทกได้น้อยกว่าลวดสลิงแกนลวดเหล็กกล้า (IWRC)
  2. ลวดสลิงแกนลวดเหล็กกล้า (Independent Wire Rope Core : IWRC)
    ลวดสลิงที่มีแกนเป็นลวดเหล็กกล้า จะเพิ่มความแข็งแรงมากกว่าไส้เชือกประมาณ 10-15% ช่วยต้านทานต่อแรงกดทับ และทนต่อความร้อนได้ดีกว่าไส้เชือก ซึ่งเป็นลวดสลิงที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย สามารถใช้งานได้หลากหลายกว่า จากข้อจำกัดในการใช้งานลวดสลิงไส้เชือก เช่น อุณหภูมิ ความแข็งแรง แรงกดทับ และ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการใช้งานที่ยากในการดูแลเป็นต้น
  3. ลวดสลิงแกนลวดตีเกลียว (Wire Strand Core : WSC)
    เป็นลวดสลิงไส้เหล็กเหมือนกับ IWRC แต่จะนำเกลียวมาทำแกนลวดสลิง ข้อสังเกตลักษณะของแกนลวดสลิงจะเหมือนกับเกลียวสลิง ซึ่งออกแบบเพื่อใช้ผลิตแกนลวดสลิงเกลียวหลายชั้น เช่น ลวดสลิงประเภทต้านทานการหมุน Rotation Resistant หรือ Non Spin

ลวดสลิง (Wire Rope)

ลวดสลิง 6×25

ลวดสลิง (Wire Rope)

ลวดสลิง 17×7

ลวดสลิง (Wire Rope)

ลวดสลิง Teufelberger Evolution TK16

ลวดสลิง (Wire Rope)

ลวดสลิง Bridon Blue Strand 6 Series

ลวดสลิง (Wire Rope)

ลวดสลิง Bridon Dyform 34LR PI

ลวดสลิง (Wire Rope)

ลวดสลิง 6×24

ใส่ความเห็น